วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คำศัพท์จาก IT Hype Cycle


คำศัพท์จาก IT Hype Cycle

  • Bio acoustic Sensing
     ชีวสวนศาสตร์ (en:bioacoustics) ศึกษาถึงการใช้เสียงของสิ่งมีชีวิตต่างๆ เช่น ปลาวาฬ ปลาโลมา และ ค้างคาว
  • Software-Defined Anything
     ซอฟต์แวร์กำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง หรือ SDx โดยย่อ  การแก้ไขปัญหาและการกู้คืนระบบงานบางระบบในบางขณะจากจำนวนงานนับร้อยนับพันงานที่ทำพร้อมกันในขณะเกิดเหตุนั้น ปัญหาอาจไม่ได้เกิดจากระบบฮาร์ดแวร์ แต่เกิดจากระบบซอฟต์แวร์ชุดหนึ่งชุดใด การแกะรอยและการวินิจฉัยปัญหาจึงต้องอาศัยความรู้ทั้งขั้นตอนการทำงานและกระแสงานที่ไหลเวียนอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ และความรู้เกี่ยวกับตัวระบบซอฟต์แวร์ประยุกต์ และซอฟต์แวร์ระดับ Middleware ทุกระบบ ซึ่งจะเพิ่มความยุ่งยากให้แก่ผู้มีหน้าที่แกะรอยเพื่อหาทางแก้ไข Software-defined Anything จึงรวมถึง Software-defined Application ด้วย
  • Web-Scale IT
     ศูนย์คอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์อย่างเช่นของ Facebook, Google และ Amazon มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือมีขนาดใหญ่มาก ๆ ที่สามารถรับมือกับรายการเป็นพันๆ ล้านรายการต่อวัน Gartner เรียกศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์เหล่านี้ว่า “Web-scale Data Center”  ประมาณร้อยละ 20 ของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีอยู่ในโลกขณะนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Hyperscale หรือ Web-scale ศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์ส่วนหนึ่งเป็นศูนย์ให้บริการสาธารณะ อย่างเช่น Google และ Facebook  และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลขององค์กรขนาดใหญ่ เช่นของรัฐบาล สถานบันการเงิน ฯลฯ Gartner พยากรณ์ ว่าองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกเริ่มคิดจะนำสถาปัตยกรรมของศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์ไป ใช้ในองค์กรมากขึ้น เพื่อให้สามารถบริการและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างใกล้ชิดทั่วโลกเป็นจำนวน มาก ๆ ซึ่งเป็นวิธีกินแดนตลาดให้กว้างขวางด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ ลูกค้าผ่านศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์นี้
  • Smart Machine
     เครื่องจักรที่ฉลาด สุดแล้วแต่จะนึกถึง จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในภาคเศรษฐกิจจนเป็นผลต่อการจ้างงานระดับกลาง เหมือนในยุคที่เครื่องจักรกลอัตโนมัติหรือเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีผลต่อการจ้างแรงงานระดับล่างในโรงงานอุตสาหกรรม คือเครื่องจักรกลที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เกิดความเป็นอัจฉริยะ รถยนต์รุ่นใหม่ที่จอดเองได้ ในอีกปีสองปีข้างหน้ารถยนต์จะสามารถทำตามคำสั่งผ่านเครื่องโทรศัพท์พกพา เราสั่งให้รถขับมารับจากที่จอด หรือเตือนคนขับล่วงหน้าก่อนที่จะขับชนสิ่งกีดขวาง เหล่านี้เป็นตัวอย่างของ Smart Machine สมัยใหม่
  • Mobile device diversity and management
     ความหลากหลายของอุปกรณ์พกพาและการจัดการ จะเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มจำนวนมากขึ้น จำนวนพนักงานที่นำอุปกรณ์พกพาส่วนตัวไปทำงาน (Mobile workforce) จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว แต่ก็ติดปัญหาที่องค์กรยังคงจำกัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาเข้ากับระบบ สารสนเทศขององค์กรด้วยเหตุผลของความปลอดภัย ทำให้พนักงานยังไม่สามารถทำงานในลักษณะทุกอย่าง-ทุกที่-ทุกเวลาได้ การนำอุปกรณ์พกพาส่วนตัวไปใช้ในกิจการขององค์กร เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Bring your own device (BYOD)”  เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้บริหารต้องทบทวนนโยบายกันอย่างจริงจัง องค์กรจะต้องมีความชัดเจนว่า ให้พนักงานใช้อุปกรณ์พกพาส่วนตัวทำอะไรได้แค่ไหน และต้องให้มีความสมดุลระหว่างความปลอดภัยกับความสะดวกและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน
  • Mobile apps and application
     Mobile apps ในที่นี้หมายถึงโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ทำงานกับอุปกรณ์พกพา รู้จักกันในชื่อสั้น ๆ ว่า “app” ส่วน Application หมายถึงระบบซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ที่ทำงานอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์Server โปรแกรม apps กับ applications ทำงานร่วมกันผ่านอินเทอร์เน็ตได้ โดย apps ทำงานเป็นส่วนหน้า (front stage) และ applications ทำงานอยู่ส่วนหลัง (back stage)
  • Cryptocurrency
     คริปโตเคอเร็นซี่ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเงินดิจิตอล กันก่อน หรือ สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแบบดิจิตอล การแลกเปลี่ยนรูปแบบดิจิตอลนั้นได้เริ่ม ขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2009 ประมาณ 4 ปีที่แล้ว   โดยพื้นฐานของคริปโตเคอเร็นซี่นั้นได้ออกแบบให้กระจายข้อมูลที่เข้ารหัสออก เป็นส่วนย่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีศูนย์กลางอยู่ที่ใดที่หนึ่ง (decentralized) การกระจายของข้อมูลนั้นสามารถป้องกันการควบคุมจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างที่ เกิดขึ้นในสกุลเงินที่ใช้ในปัจจุบัน การกระจายของคริปโตเคอเร็นซี่นั้นทำให้มูลค่าของสกุลเงินดิจิตอลขึ้นอยู่กับ ความต้องการของคนอย่างแท้จริง ไม่ถูกผลกระทบจากนโยบายของธนาคารกลางหรือขึ้นอยู่กับประเทศใดประเทศ หนึ่ง ลักษณะของคริปโตเคอเร็นซี่นั้นตรงกันข้ามกับ Fiat Currency หรือเงินกระดาษ รูปแบบของเงินที่ทั่วโลกขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศที่ใช้ในปัจจุบัน อาทิเช่น เงินดอลล่าห์ เงินยูโร ซึ่งมีค่าเพราะการที่รัฐบาลกำหนดค่าขึ้นโดยไม่มีสิ่งอื่นใดหนุนหลัง
  • Wearable user interface
     เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ Wearable device นี่เป็นแนวคิดที่มีมานานแล้ว และมันคือกระแสที่มาแรง เพราะหลายๆ แบรนด์ต่างก็พยายามตีโจทย์ให้แตก มันคือเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครตีโจทย์แตก ใครตีได้แตกก่อนก็จะเหมือนที่ Apple ตีโจทย์สมาร์ทโฟนแตกนั่นแหละ
  • Quatum computing
     ควอนตัมเป็นเรื่องของการศึกษาคุณสมบัติของสิ่งที่เล็กมากๆ ซึ่งมันก็มีคุณสมบัติที่แปลก กล่าวคือเราไม่รู้ว่า จริงๆแล้วมันอยู่ตรงไหนแน่ เรารู้แต่ค่าความน่าจะเป็นที่มันจะอยู่เท่านั้น เพราะถ้าเราพยายามจะวัดค่าให้แน่นอน เราก็จะไม่รู้ตำแหน่ง แต่ถ้าเราจับตำแหน่งได้เป๊ะ เราก็จะไม่รู้ค่าของมัน หลักการนี้เรียกว่า ความไม่แน่นอนของไฮเซนเบิร์ก Uncertainty Principle
  • Brain computer interface
     BCI เป็นชื่อเรียกย่อซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักวิทยาศาสตร์สายสุขภาพทั่วโลก มาจากคำว่า Brain-Computer Interface ซึ่งหมายถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์นั่นเองครับ บางงานวิจัยเขาจะเรียกว่า BMI หรือ Brain-Machine Interface ซึ่งก็คือการสื่อสารระหว่างสมองกับอุปกรณ์ต่างๆ อเมริกาเป็นชาติแรกที่เริ่มทำงานวิจัยชิ้นนี้มาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ( ค.ศ 1970) ซึ่งตอนนั้นทำวิจัยในลิงก่อน ต่อมาก็มีอีกหลายประเทศให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็น อิตาลี เยอรมัน ญี่ปุ่น และเกาหลี
  • Connected Home
     เป็นบ้านแบบ Connected home ที่ทุกอย่างในบ้านสื่อสารกับสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต และพื้นผิวต่างๆ ภายในบ้านก็กลายเป็นเหมือนหน้าจอสัมผัส ซึ่งคาดกาลว่า บ้านภายในอนาคตจะมีลักษณะแบบนี้ทั้งหมด
  • Cloud Computing
     คือ การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ เป็นลักษณะของการทำงานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ให้บริการใดบริการหนึ่งกับผู้ใช้ โดยผู้ให้บริการจะแบ่งปันทรัพยากรให้กับผู้ต้องการใช้งานนั้น การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ เป็นลักษณะที่พัฒนาขึ้นต่อมาจากความคิดและบริการของเวอร์ชัวไลเซชันและเว็บเซอร์วิส โดยผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเชิงเทคนิคสำหรับตัวพื้นฐานการทำงานนั้น
  • NFC หรือ Near Field Communication
     คือ เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Sony และ NXP โดยใช้คลื่นวิทยุความถี่ 13.56 MHz บนพื้นฐานมาตรฐาน ISO14443 เพื่อให้อุปกรณ์จำพวกโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์พกพาประเภทอื่นๆสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ง่ายขึ้น เพียงแต่นำอุปกรณ์ทั้งสองเครื่องมาวางชิดกันหรือแตะกันเท่านั้น
  • The Internet of Things
     คือ อินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ รอบตัว นับจากการมีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพียงหลักแสน จนมาถึงหลักพันล้านในปัจจุบัน ที่มีทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ้ค เน็ตบุ้ค โทรศัพท์มือถือ มีสายและไร้สาย จากการประยุกต์ใช้งาน รับ-ส่ง อีเมล์ พื้นฐานมาจนสู่ World Wide Web และข้อมูลข่าวสารออนไลน์ มัลติมีเดีย จากปลายนิ้วสัมผัสของเราในเพียงไม่ถึงอึดใจ จุดเริ่มของความคิดนี้มาจากการติดบาร์โค้ด (รหัสแท่ง) ที่สินค้า ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเทคโนโลยี RFID หรือ การระบุด้วยป้ายชื่อที่อ่านด้วยคลื่นวิทยุ ต่อมา เราก็นำเครื่องอ่าน RFID มาใช้ในการสังเกตการณ์ ว่ามีวัตถุอะไรผ่านมาที่จุดที่เราสนใจหรือไม่ เครื่องอ่านเหล่านี้ก็คือสายลับ หรืออุปกรณ์ตรวจสอบว่า มีวัตถุใดอยู่ใกล้ตัวมัน
  • 3D Scanner
     เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บภาพหรือรายละเอียดจากวัตถุ โดยทำการสแกน หรือ เก็บข้อมูล และจากนั้นจะถูกส่งจากเครื่องสแกนเนอร์เข้าไปสู่คอมพิวเตอร์ในลักษณะจุดใน พิกัด 3 มิติ ที่เรียกว่า พอยต์คลาวด์ เพื่อนำไปคำนวณผลต่อไป โดยเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้งานในการถ่ายทำภาพยนตร์ และวีดีโอเกม
  • Big Data
     ข้อมูลขนาดใหญ่ คือชุมนุมของชุดข้อมูลที่มีขนาดและความซับซ้อนมาก จนมันยากที่จะประมวลผลได้ด้วยเครื่องมือจัดการฐานข้อมูลที่มีอยู่ ความท้าทายนี้รวมถึงการจับบันทึก การจัดเก็บ การค้นหา การแบ่งปัน การวิเคราะห์ และการวาดภาพข้อมูล แนวโน้มของชุดข้อมูลต่างๆ ที่ใหญ่ขึ้นเป็นผลจากสารสนเทศเพิ่มเติมที่ได้มาจากการวิเคราะห์ชุดข้อมูลชุด ใหญ่ชุดเดียวของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน เทียบกับชุดข้อมูลย่อยๆ หลายชุดที่แยกจากกันที่มีขนาดรวมกันแล้วเท่ากัน สิ่งนี้อนุญาตให้ความเชื่อมโยงถูกค้นพบได้ เพื่อ "หาแนวโน้มทางธุรกิจ ตัดสินคุณภาพของงานวิจัย ป้องกันโรค วิเคราะห์การอ้างอิงกฎหมาย ต่อสู้กับอาชญากรรม และบอกสภาพการจราจรตามเวลาจริง
  • Speech Recognition
     การรู้จำเสียงพูด คือ การที่คอมพิวเตอร์สามารถรับรู้เสียงของมนุษย์ได้โดยอัตโนมัติ ในกรณีทั่วไปแล้วการรู้จำเสียงพูดจะหมายถึง การแปลงข้อมูลนำเข้าในรูปแบบเสียงพูดให้กลายเป็นข้อความตัวอักษร สำหรับมนุษย์ทั่วไป การที่เราสามารถฟังเสียงพูดและเข้าใจความหมายของบทสนทนานั้น โดยปกติไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบาก ดังนั้น เรามักจะคิดว่าการทำให้คอมพิวเตอร์รับรู้และเข้าใจเสียงพูด น่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเช่นดียวกัน
  • Digital Security
     สื่อจัดเก็บข้อมูลแบบ nand flash memory  ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากสื่อเก็บข้อมูลแบบ MMC card เพื่อเป็นหน่วยเก็บข้อมูลขนาดกลาง สำหรับกล้องถ่ายรูปดิจิตอล โทรศัพท์มือถือ และ PDA คะ ซึ่งมีคุณสมบัติ คือ ราคาถูก เก็บข้อมูลได้มาก และมีอายุการใช้งานได้นานขึ้น รวมถึงการมีระบบ security ล๊อคที่ตัวการ์ด ไม่ให้มีการเขียนทับ โดยขนาดมิติของหน่วยความจำเอสดีการ์ดอยู่ที่ 32(L) x 24(W) x 2.1(H)
  • In-Memory Analytics
     คือ การสร้างประสิทธิภาพสูงสุดต่อองค์กรธุรกิจในปัจจุบัน ที่เด่นชัดที่สุด คือ ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ด้านการช่วยให้องค์กรลดค่าใช้จ่าย สามารถทำงานร่วมกันทั่วทั้งองค์กรได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน ทำให้การตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • Gesture Control
     ใช้มือควบคุมการทำงานได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในตอนนี้โปรแกรม eyeSight ที่เป็นโปรแกรมสำหรับรองรับการทำ Gesture Control โดยใช้มือนั้นได้รับการพัฒนาให้ใช้งานร่วมกับกล้อง Webcam ที่ติดตั้งมากับตัวเครื่องโน้ตบุ๊กได้แล้ว และทำงานได้อย่างรวดเร็วราบลื่นอีกด้วย โดยโปรแกรมจะจำลองการสั่งการด้วยมือเป็นแบบ 3 มิติเพื่อรับคำสั่ง 
  • Complex Event Processing
     นั้นก็คือการพยายามตรวจจับ ตรวจสอบการประมวลผลเหตุการณ์ที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นให้มีความหมายในสิ่งที่ เราสนใจ เช่นโอกาสเกิดภัยคุกคามต่างๆ แล้วก็รีบแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด (fast data) เหมือนพวกหนังสายลับ การประเมินสถานการณ์แบบ real time !
  • Virtual reality
     เป็นการจำลองแบบของสภาพแวดล้อมจริง และจินตนาการที่แสดงออกมาเป็น virtual experience 3 มิติ ของความกว้าง ความสูง และความลึก และอาจจะเพิ่มให้มีการตอบสนองกับ Virtual experience ด้วยภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงและการตอบกลับ รูปแบบอย่างของ Virtual reality คือภาพ 3 มิติ ที่ตอบสนองในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ปกติควบคุมด้วยแป้นพิมพ์หรือเมาส์ ดังนั้น เนื้อหาของภาพเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ในบางทิศทางหรืออื่น ๆ ภาพเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องการติดตั้ง plug-in สำหรับ browser ส่วนภาพที่เปลี่ยนใหญ่ขึ้น และการควบคุมการตอบสนองมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งทำให้เพิ่มให้ดูเหมือนจริงมากขึ้น ความพยายามที่ทันสมัยมากขึ้น เช่นวิธีการ wrap-around จอภาพ, อุปกรณ์ hoptics joystick ที่ให้รับรู้การแสดงภาพ
  • Machine to Machine Communication Service
     หรือย่อว่า M2M Communication หมายถึง การที่คอมพิวเตอร์ในอุปกรณ์หรือเครื่องจักรแต่ละตัวสามารถติดต่อสื่อสารทั้งแบบใช้สายและไร้สาย สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยที่ไม่ต้องมีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือสั่งการใดๆ และดำเนินการตัดสินใจใดๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายตามที่มนุษย์กำหนด ซึ่งต่างกับระบบโทรมาตร (Telemetry) ที่เป็นการสื่อสารทางเดียวจากระบบเซ็นเซอร์มายังระบบคอมพิวเตอร์แบบทางเดียวและไม่ฉลาดพอที่จะตัดสินใจ ยังต้องอาศัยมนุษย์คอยดูข้อมูลและตัดสินใจ
  • Gamificaton
     เป็นการนำรูปแบบ กลไกหรือวิธีคิดแบบในเกม มาประยุกต์ใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่เกม เพื่อเพิ่มความสนุก ความน่าใช้ น่าติดตาม ให้กับผู้ใช้ เหมาะกับการสร้าง Engagement เป็นอย่างมาก ตัวอย่างที่คุ้นเคยกันดี ได้แก่ บริการ Check-in อย่าง Foursquare ที่ผู้ใช้จะต้องทำการ Check-in ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อรับคะแนนและ Badge โดยกลไกที่ Foursquare นำมาประยุกต์ใช้จากเกม คือ การรับคะแนนจากการ Check-in การได้รับ Badge เมื่อ Check-in แล้วเข้าเงื่อนไขบางอย่างที่ถูกกำหนด การสร้างการแข่งขันขึ้นมาผ่านการแย่งชิงเพื่อเป็น Mayor ของสถานที่นั้นๆ หรือถ้ามองแบบเป็นเกมคือ มีการเพิ่ม Level ของตัวละคร และการมี Leaderboard แสดงอันดับคะแนนในการใช้งาน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ อยากแข่งขันทำคะแนนจะได้ติดอันดับสูงๆ
  • Activity Stream
     เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Google Drive จะบอกข้อมูลกิจกรรมให้เราทราบว่า ไฟล์ของเรานี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เช่นเปลี่ยนชื่อ เพิ่มไฟล์ใหม่  แก้ไขครั้งล่าสุด โพสความเห็น(note) ฯลฯ  โดยวิธีการเพียงคลิกที่  (i) บริเวณด้านขวาบนดังตัวอย่าง จะเห็นหน้าต่างกิจกรรมของไฟล์ของเราว่ามีใครทำอะไรกับไฟล์ชองเราบ้าง ซึ่งฟีเจอร์นี่สำหรับไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีการแบ่งปันแชร์กับเพื่อนๆเท่า นั้น
  • Content analysis
     หมายถึง การวิเคราะห์เนื้อหา เป็นวิธีการในทางสังคมศาสตร์เพื่อการศึกษาเนื้อหาของการสื่อสาร โดยการแยกแยะแจกแจงเนื้อหาหรือแนวคิดที่ปรากฏในตำรา หนังสือ เอกสาร ข่าวสาร สื่อสิ่งพิมพ์ บทสนทนา หรือรูปภาพ วัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ เนื้อหาเพื่อผลิตสื่อการสอน โดยผู้สอนมักมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งเนื้อหาทำให้ทราบโครงสร้าง ลำดับของเนื้อหา และขอบเขตเนื้อหาอย่างละเอียด รวมทั้งทำให้ผู้สอนเห็นการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในแต่ละช่วงเวลาที่ทำการ วิเคราะห์ด้วย และผลจากการแยกแยะแจกแจงเนื้อหาช่วยให้สามารถแบ่งเนื้อหาวิชาออกเป็นหัว เรื่อง หัวเรื่องย่อยและหัวข้อย่อย สำหรับหน่วยในการวิเคราะห์ เพื่อใช้แสดงปริมาณของการวิเคราะห์ จึงมักวิเคราะห์ออกมาเป็น หัวเรื่อง หัวเรื่องย่อยหัวข้อย่อย รวมทั้งปริมาณ เช่น จำนวนแนวคิด จำนวนหน้า เป็นต้น
  • Green IT
     หรือบางคนเรียกว่า Green Computing เป็นการใช้โซลูชันบางอย่างเพื่อลดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมอันเกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว ได้แก่ โปรเซสเซอร์แบบ Multi-core, Virtualization, การติดตั้งศูนย์ข้อมูลใกล้โรงงานไฟฟ้าแบบสะอาด, และมาตรฐาน ACPI เป็นต้น
  • Social computing platforms
     เป็นเครือข่ายสมาคมแห่งยุค Web 2.0 ที่ก่อให้เกิดความร่วมมือกันและการแชร์ข้อมูลข่าวสารร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น Hi5, MySpace, และ Facebook เป็นต้น
  • Microblogging
     เป็นรูปแบบเว็บบล็อกในเวอร์ชันขนาดย่อที่อนุญาตให้เจ้าของบล็อกโพสต์ข้อความสั้นๆ ตัวอย่างเช่น Twitter กับ Jaiku เป็นต้น ซึ่งบริษัทชั้นนำหลายแห่งกำลังใช้ Microblogging สำหรับเป็นช่องทางนำเสนอข่าวสาร (คงรวมไปถึงโฆษณาและการแจ้งข่าวสารผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าด้วย)
  • Technology Trigger
     คือระยะที่เทคโนโลยีนั้นๆ เพิ่งจะถูกประกาศออกมา (มักจะออกมาจากห้อง Lab) แต่จริงๆ แล้วความสามารถ ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีนั้น แทบจะไม่มีใครรู้จริง หรือมีผู้รู้อยู่ในวงจำกัด มักจะเป็นโครงการนำร่อง อาจจะประสบความสำเร็จหรือใช้งานได้จริงหรือไม่ ยังไม่มีใครทราบได้
  • Bluetooth
     คิดค้นโดยบริษัท Ericson เป็นเทคโนโลยีการใช้คลื่นวิทยุที่ ความถี่2.4 GHz แทนสายเคเบิ้ลในการเชื่อมต่อระบบเครื่อข่าย มี 2 แขนงคือ class1 มีระยะทำการ 300 ฟุต และ class 3 มีระยะทำการ 33 ฟุต และทั้ง 2 แขนงมีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 1Mbps เท่านั้นและในอนาคต Bluetooth กำลังจะมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล ได้เร็วขึ้นในระดับ 2-12 Mbps
  • Modem
     ย่อมาจากคำ modulator - demodulator หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อการสื่อสารติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ในระยะไกลโดยผ่านทางสายโทรศัพท์ เป็นตัวกล้ำและแยกสัญญาณแอนะล็อก (analog) และดิจิทัล (digital) ความเร็วในการทำงานของโมเด็มมีตั้งแต่ 1,200, 2,400, 9,600 และ 14,400 การจะใช้โมเด็มนั้น ต้องใช้ซอฟต์แวร์ร่วมด้วย การรับข้อมูลจากระบบเครือข่ายก็ต้องมีโมเด็ม โมเด็มนั้นอาจจะทำติดมาอยู่ภายในตัวเครื่อง หรือนำมาติดเพิ่มภายหลังได้
  • Front-end processor
    ตัวประมวลผลส่วนหน้า ซีพียูของโปรแกรมจะทำหน้าที่เป็นตัวประมวลผลระหว่างส่วนหน้าเป็นส่วนใหญ่และมีกลไกความสามารถหลายชนิดซึ่งจะอยู่รอบนอกของโปรแกรม
  • OA ( office automation)
     แปลว่า การอัตโนมัติสำนักงาน, สำนักงานอัตโนมัติ หมายถึง การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงาน เพื่อให้ดำเนินการไปโดยอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการปฏิบัติด้วยมือให้มากที่สุด เป็นต้นว่า การทำจดหมายเวียน (ข้อความในจดหมายเหมือน ๆ กัน แต่ส่งถึงชื่อคนหลายคน) ในกรณีนี้ หากใช้คอมพิวเตอร์ทำ ก็จะประหยัดเวลาได้มาก เพราะสามารถสั่งทีเดียวได้เลย ส่วนในความหมายของคำแปลที่ว่า "สำนักงานอัตโนมัติ" นั้น อธิบายง่าย ๆ ได้ว่า หมายถึง สำนักงานที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง ( ในภาษาอังกฤษ บางทีใช้ automated office)

  • Management information system
     ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสารสนเทศในพื้นฐานของคอมพิวเตอร์จะทำการดูทำเค้าโครงเหมือนการจัดการในสารสนเทศ มีแผนจัดการเส้นแสดง แนะนำทำการแสดงผลของระบบภายในอวัยวะของร่างกาย
  • Analog
     เชิงอุปมานหมายถึง วิธีการเก็บข้อมูลที่ได้จากการวัดในลักษณะต่อเนื่อง เช่น วัดความเร็วของรถยนต์จาการหมุนของวงล้อ ตรงข้ามกับ ดิจิทัล (digital) ซึ่งหมายถึง การเก็บข้อมูลที่เป็นตัวเลข นาฬิกามีใช้ทั้งสองแบบ ซึ่งจะบอกความแตกต่างระหว่างแอนะล็อกและดิจิทัลได้ชัดเจน กล่าวคือ แบบหนึ่งจะแสดงเวลาเป็นตัวเลข ส่วนอีกแบบหนึ่งใช้เข็มสั้นและเข็มยาวเป็นตัวบอกเวลา เรียกว่าแบบแอนะล็อก คอมพิวเตอร์นั้นมีสองชนิด คือชนิดแอนะล็อกและชนิดดิจิทัล แต่คอมพิวเตอร์ที่เรารู้จักกันนั้นจะเก็บเฉพาะข้อมูลที่เป็นดิจิทัล "เสียง" เป็นข้อมูลที่มีลักษณะเป็นแอนะล็อก เมื่อจะนำเข้าไปเก็บในคอมพิวเตอร์ จะต้องถูกนำไปเปลี่ยนเป็นดิจิทัลก่อน โดยให้ผ่านอุปกรณ์ชนิดหนึ่งเรียกว่า "โมเด็ม" ดู digital เปรียบเทียบ
  • Half-duplex transmission
     การสื่อสารสองทางครึ่งอัตรา ข้อมูลบนทางการติดต่อจะถูกส่งไปทางเดียวกัน แต่จะมีข้อมูลส่งไปสลับกันในระยะเวลาที่ต่างกัน ข้อมูลไม่สามารถที่จะส่งไปในเวลาเดียวกัน
  • Private Cloud Computing 
     ระบบ Cloud Computing ที่สำหรับใช้งานโดยองค์กรหนึ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดต้นทุนด้านการบริหารจัดการ และเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลในองค์กร การนำระบบดังกล่าวมาใช้งานกับกลุ่มผู้ใช้ในองค์กร
  • Augmented Reality หรือ AR
     เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง และกำลังพลิกโฉมหน้าให้สื่อโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ไปสู่ความตื่นเต้นเร้าใจแบบใหม่ ของการที่ภาพสินค้าลอยออกมานอกจอคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่า นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าสื่อยุคใหม่ พอๆ กับเมื่อครั้งเกิดอินเทอร์เน็ตขึ้นในโลกก็ว่าได้ หากเปรียบสื่อต่างๆ เสมือน “กล่อง” แล้ว AR คือการเด้งออกมาสู่โลกใหม่ภายนอกกล่องที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ ในรูปแบบ Interactive Media โดยแท้จริง
  • Media Tablet 
     เป็นโซลูชันที่ใช้แท็บเล็ตบริโภค (consume) สื่อหลากหลายชนิดแล้ว ชัยชนะของตลาดนี้อยู่ที่ vertical integration ว่าใครมีแพลตฟอร์มอะไรครบถ้วนกว่ากัน ให้บริการได้เพียบพร้อม ประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวดีกว่าคู่แข่ง 
  • Internet TV 
     เทคโนโลยี Internet TV เป็นคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในโทรทัศน์หลายรุ่นในปัจจุบัน เนื่องจากตอนนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทำให้คนชอบที่จะทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้อัพเดทข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ทางผู้ผลิตโทรทัศน์จึงคิดที่จะนำอินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นคุณสมบัติหนึ่งของโทรทัศน์

  • Wireless Power
     เทคโนโลยีไร้สายถูกพัฒนาขึ้นมาหลายทศวรรษ โดยเริ่มขึ้นมาจากระบบการส่งคลื่นเสียงไร้สายในวิทยุ จากนั้นก็ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นแสงหรือภาพที่ใช้ในโทรทัศน์ และปัจจุบันการส่งข้อมูลแบบไร้สายก็มีการใช้งานอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูลผ่านดาวเทียม หรือ Wi-fi เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีไร้สายเหล่านี้ได้พัฒนาสภาพความเป็นอยู่และองค์ความรู้ใหม่ผ่านการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • Consumer telematics
     เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ที่กำลังเติบโตเต็มที่มากที่สุด (เช่น ระบบการทำแผนที่ในรถ) และ speech recognition software (ซอฟต์แวร์ในการจดจำเสียงพูด)
  • Natural-language question answering
     ระบบตอบคำถามด้วยภาษาธรรมชาติซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังอุปกรณ์สำหรับการถามคำถามและอุปกรณ์นั้นจะพูดตอบออกมาที่อยู่ที่จุดสูงสุดของกราฟด้วยเทคโนโลยีทั้งสามอย่างนี้น่าจะออกสู่ตลาดทั่วไปได้ภายใน 5 ถึง 10 ปีจากนี้

  • Wearable user interfaces
      เทคโนโลยีในการติดต่อผู้ใช้ผ่านอุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังอุปกรณ์สำหรับการถามคำถามและอุปกรณ์นั้นจะพูดตอบออกมาที่อยู่ที่จุดสูงสุดของกราฟด้วย เทคโนโลยีทั้งสามอย่างนี้น่าจะออกสู่ตลาดทั่วไปได้ภายใน 5 ถึง 10 ปีจากนี้

  • Hype Cycle
     กราฟแสดงวิวัฒนาการหรือการเจริญเติบโต ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นเหมือนการรายงานเทร็นด์และคำเรียกชื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความนิยม เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ หรือกลับมามีชื่อเสียงของเทคโนโลยีนั้นๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น